สถิติเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลปริมาณมาก ระหว่างปี พ.ศ. 2540 - 2553
ลำดับ |
วัน เดือน ปี |
ชนิดน้ำมัน |
สถานที่เกิด |
สาเหตุ |
ปริมาณ |
1 |
22 พฤษภาคม 2544 |
น้ำมันดิบ |
ท่อขนถ่ายน้ำมันกลางทะเล บริษัท อัลลายแอนซ์ รีไฟน์นิ่ว จำกัด ท่าเรือมาบตาพุด ระยอง |
Brakeaway Coupling ขนาด 16 นิ้ว ที่กำลังขนถ่ายจากเรือ Tokachi หลุดออกจากกันทำให้น้ำมันรั่วไหล |
30 ตัน |
2 |
15 มกราคม 2545 |
น้ำมันเตา |
หินฉลาม เกาะจวง นอกฝั่งอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี |
เรือ Eastern Fortitude สัญชาติปานามา ชนหินฉลาม |
234 ตัน |
3 |
17 ธันวาคม 2545 |
น้ำมันเตา |
ทางเข้าท่าเรือแหลมฉบัง ด้านใต้ของเกาะสีชัง ชลบุรี |
เรือ Kota Wijaya โดนกับเรือ Sky Ace ทำให้มีน้ำมันเตารั่วไหลลงทะเล |
210 ตัน |
4 |
20 พฤศจิกายน 2548 |
น้ำมันดิบ |
บริเวณทุ่นผูกเรือ SBM ของบริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) อ.ศรีราชา ชลบุรี |
ท่อเชื่อมต่อหลุดขณะส่งถ่ายน้ำมัน เนื่องจากคลื่นลมแรง |
20 ตัน |
5 |
4 พฤษภาคม 2549 |
น้ำมันเตา |
บริเวณหน้าท่าเทียบเรือ บริษัท อัลลายแอนซ์ รีไฟน์นิ่ง จำกัด อ.มาบตาพุด ระยอง |
รั่วไหลจากรอยรั่วที่ระวางหมายเลข 2 ของเรือบรรทุกน้ำมัน CP 34 |
20 ตัน |
6 |
6 ตุลาคม 2550 |
Saraline 185V |
บริเวณแท่น Trident-16 (Offshore Mobile Drilling Unit) ของบริษัท Chevron |
รั่วไหลจาก Storage Tank |
220 บาร์เรล
|
7 |
9 ธันวาคม 2550 |
น้ำมันดีเซลและน้ำมันเตา |
ในทะเลห่างชายฝั่ง อ.สทิงพระ จ.สงขลา ประมาณ 6 ไมล์ทะเล |
เรือบรรทุกแก๊สของบริษัท เวิร์ลไวด์ทรานสปอร์ต จำกัด อับปาง |
ประมาณ 20,000 ลิตร |
8 |
15 มิถุนายน 2551 |
น้ำมันเตา |
บริเวณอู่เรือบริษัท เอเชียน มารีน เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) อำเภอพระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ |
รั่วไหลจากเรือสินค้า Chol Han Vong Chong Nyon Ho สัญชาติเกาหลีเหนือ |
คาดว่าไม่น้อยกว่า 40,000 ลิตร |
9 |
4 กันยายน 2554 |
ดีเซล (B5) |
ห่างจากเกาะราชาใหญ่ ทางด้านตะวันออก ประมาณ 4 ไมล์ทะเล จ.ภูเก็ต |
เรือบรรทุกน้ำมันชื่อ ส.โชคถาวร 6 จม เนื่องจากสภาพภูมิกาศเลวร้ายและมีคลื่นลมแรง |
ประมาณ 40,000 ลิตร |
ที่มา : รวบรวมจาก กรมเจ้าท่า. สถิติน้ำมันรั่วไหล (Oil spill)